วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

การพัฒนา BLOGGER


กระแสการนำเสนอสาระความรู้ ข้อมูลบุคคล ข้อมูลองค์กร และองค์ความรู้ต่างๆ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยเทคโนโลยีเว็บได้รับความนิยมและมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง จากเว็บไซต์ที่พัฒนาด้วยภาษา HTML ก้าวสู่ยุคการพัฒนาด้วยเว็บโปรแกรมมิ่งอย่าง JavaScript, PHP, ASP จนถึงยุคเครื่องมือสำเร็จรูปเพื่อการออกแบบพัฒนาเว็บที่เน้นการบริหารจัดการเนื้อหาเว็บอย่าง CMS : Content Management System ดังๆ เช่น Mambo, PHPNuke, Joomla

ในยุคที่เทคโนโลยีเว็บก้าวสู่เว็บ 2.0 เกิดรูปแบบเว็บไซต์ใหม่ เช่น Blog, Wiki ทำให้การออกแบบพัฒนาเว็บไซต์เป็นไปได้อย่างสะดวก รวดเร็ว การพัฒนาเว็บไซต์ในรูปแบบ Blog ก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่นิยมนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ก่อนที่จะพัฒนาหรือเลือกใช้ซอฟต์แวร์ Blog ใดๆ ควรทราบความแตกต่างของเว็บไซต์แต่ละประเภทก่อน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตรงตามที่ต้องการมากที่สุด

Blog เป็นคำผสมของคำว่า Web และ Log โดย Log จะหมายถึงการจดบันทึก รวมทั้งปูมหรือเวลา ดังนั้น Blog จึงเป็นรูปแบบการจดบันทึกเนื้อหาผ่านเว็บไซต์ ที่อนุญาตให้ผู้อ่านแสดงความคิดเห็นประกอบเนื้อหาของเราได้ ลักษณะจะคล้ายๆ กับ Web board แต่โดยมาก Blog จะมีเนื้อหาเฉพาะมากกว่า Web board และจุดเด่นของ Blog ก็คือเนื้อหาที่บันทึกจะควบคุมการแสดงผลด้วยวันที่/เวลาที่เผยแพร่

ดังนั้น Blog จึงมีลักษณะแตกต่างจากเว็บไซต์ทั่วไป หรือเว็บไซต์ในกลุ่ม CMS คือ Blog จะแสดงผลเนื้อหาล่าสุดไว้บนสุด และมีความสามารถจัดกลุ่มเนื้อหาตามเวลาเรียกว่า Archives ในขณะที่เว็บทั่วไปหรือเว็บในกลุ่ม CMS ผู้สร้าง/ผู้พัฒนาสามารถกำหนดตำแหน่งการแสดงผลเนื้อหาได้อิสระกว่า และเน้นการจัดกลุ่มตามหมวดเนื้อหา

การพัฒนาเว็บไซต์รูปแบบ Blog ไม่ใช่เรื่องยาก ปัจจุบันมีทั้งบริการฟรี เช่นเว็บไซต์ http://blogger.com หรือ http://blog.com รวมทั้ง http://wordpress.com ที่อนุญาตให้ผู้สนใจสมัครสมาชิกและสร้าง blog ส่วนตัวได้ รวมทั้งมีซอฟต์แวร์สร้าง blog ในกลุ่ม Open Source เช่น http://wordpress.org ที่อนุญาตให้ดาวน์โหลดโปรแกรมติดตั้งบนระบบแม่ข่ายเว็บ ทั้งนี้ซอฟต์แวร์สร้าง Blog ในกลุ่ม Open Source มีให้เลือกมากกว่า WordPress.org โดยสามารถศึกษาความสามารถได้จากเว็บไซต์http://www.weblogmatrix.org/

ต้องขอขอบคุณ  จาก http://www.thailibrary.in.th/2013/09/27/blog-web-development/

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น